Hiện nay, nhiều doanh nghiệp xây dựng quy định đánh giá dựa trên các chỉ tiêu công việc chính yếu
(KPIs – Key Performance Indicators) theo nguyên tắc SMART và ứng dụng vào phương
pháp Thẻ điểm cân bằng (BSC). Qua tiếp nhận các ý kiến vướng mắc trong quá
trình triển khai đánh giá từ các doanh nghiệp, chúng tôi chia sẻ một số lỗi thường
gặp như sau:
#1. Xây dựng quá nhiều
mục tiêu KPIs
Các mục tiêu không còn là “Key” nữa vì số lượng tiêu chí
quá nhiều. Thậm chí có chức danh được gắn đến 50 – 60 KPIs để đánh giá hàng
tháng. Chắc chắn điều này là bất khả thi cho người quản lý trực tiếp để có thể
theo dõi, cập nhật và đánh giá nhân viên của mình.
#2. Mục tiêu KPIs không
đo lường được
Theo nguyên tắc sMart thì M – Measurable có nghĩa
là tiêu chí phải đảm bảo đo lường được. Đây là yêu cầu khó nhất trong nguyên tắc
SMART. Nhưng vì sao chép, thiết kế quá nhiều KPIs và chưa xây dựng được các nguồn,
công cụ và phương pháp thu thập, xử lý thông tin để đo lường, đánh giá từng
KPIs nên việc triển khai thất bại. Người thực hiện và nhân viên đều nản chí, tốn
kém thời gian trong việc đánh giá KPIs.
Ví dụ: Để đánh giá tiêu chí điểm mức độ hài lòng khách
hàng thì doanh nghiệp phải có chương trình định kỳ khảo sát ý kiến hài lòng
khách hàng với kỹ thuật phỏng vấn hay phiếu hỏi phù hợp và cách thức xử lý
thông tin, lượng hóa thành điểm số. Nếu chưa có thì việc đánh giá KPI này sẽ là
không có cơ sở, bất khả thi.
#3. Tiêu chuẩn và khung
điểm đánh giá thiếu công bằng
Nhiều trường hợp được
ghi nhận trong cùng một hệ thống đánh giá nhưng thang điểm đánh giá của các
KPIs lại khác nhau. Có KPIs chấm theo 5 mức, gồm hoàn thành tốt và xuất sắc
nhưng có KPIs lại chỉ có 3 mức, cao nhất chỉ đến là hoàn thành.Vì sao lại như vậy?
Vì người soạn thảo không định nghĩa được thế nào là tốt và xuất sắc cho nhiều
tiêu chí.
Ví dụ: lý luận rằng thu hồi công nợ chỉ 100% là hoàn thành thì
làm gì còn có xuất sắc nữa, hay công việc hành chính, nhân sự kế toán chỉ có
hoàn thành làm sao mà có xuất sắc được. Đó là suy nghĩ chủ quan, thiếu thực tế
của người thiết kế KPIs. Điều này dẫn đến sự không công bằng trong đánh giá và
ghi nhận thành tích của tất cả nhân viên thuộc các nhóm nghề trong doanh nghiệp.
#4. BSC là phương pháp
quản trị chiến lược
BSC - Balance
ScoreCard là một phương pháp giúp cho lãnh đạo doanh nghiệp quản trị chiến lược
với cách tiếp cận “cân bằng”. Trước tiên, chiến lược và mục tiêu kinh doanh được
xác định rõ ràng và khả thi ở cấp lãnh đạo cao nhất. Sau đó mục tiêu chiến lược
này được xác lập cụ thể hơn trên 4 khía cạnh có mối quan hệ nhân quả là Tài
chính, Khách hàng, Quy trình nội bộ và Học hỏi – Phát triển. Bốn khía cạnh này
được ví như bốn bánh của chiếc xe hơi vậy. Chiếc xe chỉ đưa bạn đến đích an
toàn và đúng giờ khi và chỉ khi bốn bánh luôn được cân bằng và ổn định. Trên đường
đi, bất kỳ khi nào mỗi bánh xe gặp trục trặc, người quản trị cần dừng lại xem
xét và có biện pháp khắc phục, điều chỉnh kịp thời. Đó chính là quá trình quản
trị chiến lược.
#5. BSC không phải là
phương pháp đánh giá
Như vậy, không có chiến
lược và mục tiêu kinh doanh rõ ràng, không thể áp dụng BSC. Và do đó, BSC không
phải là một phương pháp và kỹ thuật đánh giá nhân viên hữu hiệu như nhiều người
lầm tưởng và ước muốn. Nói chính xác thì BSC là cở sở để xác định nên các KPIs,
ít nhất là theo cách tiếp cận của BSC. Hệ quả là, nhiều doanh nghiệp xây dựng một
hệ thống KPIs đồ sộ theo BSC na ná giống những doanh nghiệp khác, nhưng khi đưa
vào đánh giá thì hoàn toàn bất khả thi. Lãnh đạo thì than phiền xây dựng thế
này rồi sao không đánh giá được. Nhân viên thì than phiền ngược lại, dựa vào
đâu mà biết mục tiêu cao hay thấp để đánh giá. Câu chuyện “quả trứng – con gà”
cái nào có trước lại xuất hiện.
Với những chia sẻ trên, chúng tôi hi
vọng sẽ giúp doanh nghiệp nhận diện rõ hơn một số lỗi thường gặp khi đánh giá
thực hiện công việc trong tổ chức. Qua đó có những định hướng, giải pháp phù hợp
để thực hiện đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên một cách hiệu
quả nhất.
Anh Lê Anh Cường là người sáng lập - CEO của Macconsult, chịu trách nhiệm chủ trì đầu tư phát triển hệ thống HRM SaaS gồm JobCloud.vn và HRMCloud.vn. Anh đã có hơn 15 năm kinh nghiệm trong tư vấn quản lý Doanh nghiệp cho các dự án trong và ngoài nước và làm tư vấn trưởng của hơn 50 dự án tư vấn quản lý về nhân sự.
Chào các Anh chị! Em là sv năm cuối khoa quản trị nhân lực ĐHKT. Em thấy web mình có rất nhiều bài viết mang tính chuyên môn và thực tiễn cao trong lĩnh vực nhân sự. Bên mình có tuyển thực tập viên nhân sự không ạ cho em nộp CV! Em cám ơn!
Trả lờiCách lý giải về BSC & mỗi quan hệ KPI rất dễ hiểu, cám ơn tác giả.
Trả lời