Nghề
bán hàng đang trải qua một số thay đổi khá triệt để, đáng chú ý nhất là công
nghệ đang chuyển đổi nghề nghiệp. Một số chuyên gia dự đoán rằng 15 triệu việclàm sẽ biến mất trong những năm tới. Để tồn tại trong môi
trường này, nhân viên kinh doanh cần không ngừng học hỏi và phát triển những kỹ
năng mới.
Nhân viên kinh doanh cần có nhiều kỹ
năng để thích nghi với sự thay đổi của thị trường.
Bằng
cách phân tích các xu hướng, các nhà phân tích đã đưa ra kết luận về bộ kỹ năng
hàng đầu mà nhân viên kinh doanh nào cũng cần thành thạo để tồn tại và thành
công trong môi trường bán hàng mới. Nhân viên kinh doanh tốt nhất là những người
có thể:
+
Hiểu những gì người mua muốn
+
Bán hàng theo cách đáp ứng nhu cầu của người mua
+
Sử dụng tâm lý để thu hút người mua
+
Tạo dựng niềm tin với người mua
+
Giao tiếp
+
Hành động dựa theo những gì khách hàng đang nói
+
Có trình độ chuyên môn
+
Giúp đỡ người mua
+
Kể những câu chuyện hấp dẫn về sản phẩm
+
Có thể trở thành copywriter
+
Kỹ năng bán hàng hiệu quả qua điện thoại
+
Có hoạt động xã hội với người mua mục tiêu
+
Cá nhân hóa các tương tác của họ
+
Sử dụng nhiều kỹ năng tiếp thị
+
Biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng
+
Sử dụng công nghệ hỗ trợ để tăng năng suất
+
Đặt ra hạn ngạch hàng ngày và hoàn thành
Dưới
đây là chi tiết về một số kỹ năng có thể giúp bạn trở thành nhân viên kinh
doanh giỏi:
1. Hiểu những gì người mua muốn
Điều
quan trọng nhất của kỹ năng bán hàng là hiểu người mua, nhưng nó phức tạp hơn
việc chỉ cần xác định người mua là ai. Một nhân viên kinh doanh
hiệu quả là người có khả năng xác định trải nghiệm mà người mua muốn khi họ xem
xét việc mua hàng của bạn. Người mua nào cũng sẽ có một loạt các kỳ vọng về trải
nghiệm đó và công việc của bạn là đáp ứng những mong đợi đó.
2. Bán hàng theo cách đáp ứng nhu cầu
của người mua
Khi
một nhân viên kinh doanh hiểu khách hàng, họ có thể bán hàng theo cách đáp ứng
nhu cầu của người mua. Ý tưởng ở đây là cung cấp cho người mua những gì họ muốn,
vào đúng thời điểm họ muốn.
3. Sử dụng tâm lý để thu hút người
mua
Nhân viên kinh doanh giỏi cũng cần biết
cách tương tác và gắn kết với khách hàng.
Có
nhiều kỹ thuật bạn có thể sử dụng để tạo sự gắn kết sâu sắc hơn với người mua mục
tiêu của mình. Một mẹo thực sự hiệu quả là đảm bảo rằng khách hàng biết rằng bạn
đã chia sẻ và lắng nghe họ trong một khoảng thời gian dài và hiểu được họ thực
sự mong muốn sản phẩm / dịch vụ như thế nào.
4. Tạo dựng niềm tin với người mua
Hầu
hết các khách hàng đều thích giao dịch với những người mà họ tin tưởng. Nhân
viên kinh doanh giỏi sẽ biết cách thiết lập niềm tin với người mua. Một trong
những kỹ năng bán hàng cốt lõi là giúp người mua đi một chặng đường dài, cũng
như hiểu được những gì họ muốn.
5. Giao tiếp
Bởi
vì ngày nay đa số mọi người đều rất bận rộn, nên nhân viên kinh doanh cần đảm bảo
khả năng giao tiếp ngắn ngọn. Người mua đánh giá cao chất lượng thông tin được
trình bày hơn là thông tin nhiều như thế nào. Hình thức trình bày được mọi người
ưa thích là sự đồng nhất. Một quy tắc tốt ở đây là bạn không nên cố gắng đưa ra
nhiều hơn 3 điểm trọng tâm trong một cuộc trò chuyện với khách hàng.
6. Hành động dựa theo những gì khách
hàng đang nói
Rất
nhiều chuyên gia thích nhận định rằng những nhân viên kinh doanh giỏi là những
người biết lắng nghe. Rõ ràng, nhân viên bán hàng giỏi nhất có thể hành động dựa
trên những gì họ nghe được từ khách hàng. Không chỉ nghe để lấy thông tin, bạn
cần phải nội tâm hóa những gì người mua vừa nói và sau đó đưa ra phản ứng phù hợp.
7. Có trình độ chuyên môn
Bên
cạnh đó, nhân viên kinh doanh cũng cần phải là chuyên gia trong hai lĩnh vực:
Chuyên gia tâm lý hiểu người mua (biết về các vấn đề cấp bách mà người mua đang
phải đối mặt và những gì họ muốn); và giỏi về chuyên môn để giải thích chi tiết
về sản phẩm hoặc dịch vụ mình cung cấp.
8. Luôn sẵn sàng giúp đỡ
Khách
hàng nào cũng muốn được hỗ trợ khi cần. Đó là lý do tại sao nhân viên kinh
doanh cần phải luôn luôn chú ý đến việc giúp đỡ khách hàng của mình. Có thể
nói, đây là cách tư duy thay vì một kỹ năng. Bạn sẽ cần phải làm thêm
giờ nếu nhứ khách hàng của bạn có nhu cầu cần giúp đỡ. Đừng khó chịu khi người
mua nhờ giúp đỡ, bạn hãy ghi nhớ cách tư duy này mỗi khi tương tác với họ.
9. Kể những câu chuyện hấp dẫn về sản
phẩm
Người
mua cũng không muốn nghe những thông tin khô khan về sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
Nhân viên kinh doanh giỏi biết điều này và dệt sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang
bán thành câu chuyện sinh động, hấp dẫn hơn, sau đó kết thúc bằng việc kết luận
rằng khách hàng sẽ nhận được những gì họ muốn.
10. Kỹ năng bán hàng qua điện thoại
Nhân
viên kinh doanh cần biết cách quản lý các cuộc gọi bán hàng qua điện thoại. Điều
này đòi hỏi các kỹ năng khác nhau như khả năng đọc giọng nói của ai đó hoặc xác
định nhịp điệu của cuộc trò chuyện để xem khách hàng tiềm năng có hài lòng hay
không.
Ngoài
ra bạn có thể tham khảo thêm các bài viết về các kinh nghiệm và kỹ năng của
nhân viên kinh doanh cần có tại đây: https://goodcv.vn/blog/nganh-kinh-doanh-nci6
Anh Lê Anh Cường là người sáng lập - CEO của Macconsult, chịu trách nhiệm chủ trì đầu tư phát triển hệ thống HRM SaaS gồm JobCloud.vn và HRMCloud.vn. Anh đã có hơn 15 năm kinh nghiệm trong tư vấn quản lý Doanh nghiệp cho các dự án trong và ngoài nước và làm tư vấn trưởng của hơn 50 dự án tư vấn quản lý về nhân sự.