Loading...

Làm thế nào để gắn kết nhân viên ?

User Tác giả: Lê Anh Cường
User 2017-07-05 08:44:24
Phần mềm nhân sự, phần mềm quản lý nhân sự, quản lý nhân sự, quản trị nhân sự, phần mềm chấm công, phần mềm quản trị nhân sự

Thu hút được nhân tài đã khó nhưng làm thế nào để lưu giữ và gắn kết được nhân viên còn khó hơn rất nhiều. Điều này đòi hỏi lãnh đạo và người làm nhân sự cần có chung nhận thức và chủ động kiến tạo môi trường làm việc tốt hơn, đưa ra các biện pháp tạo động lực, khích lệ nhằm tăng mức độ gắn kết của nhân viên với tổ chức.


Gắn kết nhân viên (Employee Engagement) là gì?

Gắn kết nhân viên là mức độ nhân viên đó hành động, bày tỏ thái độ, hành vi trong công việc, thể hiện sự cam kết của mình với mục tiêu phát triển của tổ chức. Như vậy, sự gắn kết ở mức cao là khi nhân viên đó thể hiện: (i) tin tưởng vào sứ mệnh và mục tiêu của tổ chức; (ii) nỗ lực và nhiệt huyết vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc; (iii) tự hào và cảm thấy có ý nghĩa khi nói về công việc và sứ mệnh của mình trong tổ chức.

Mức độ gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp được xây dựng và phát triển dựa trên việc kiến tạo môi trường làm việc tốt, thúc đẩy sự tin cậy và hợp tác trong một văn hóa doanh nghiệp tích cực và phù hợp với giá trị cốt lõi của doanh nghiệp đó.

Gắn kết với doanh nghiệp, nhân viên của bạn sẽ :

·         Biết rõ về sứ mệnh và mục tiêu mà doanh nghiệp đang theo đuổi. Họ tin tưởng vào điều đó, tự hào và cam kết đi cùng bạn trên con đường dài đầy gian khó.

·         Hiểu rõ vai trò, vị trí và mục tiêu của mình trong doanh nghiệp. Họ không ngừng học hỏi, và hoàn thiện bản thân để làm tốt hơn trong vai trò đó.

·         Luôn nỗ lực làm việc nhiều hơn, tận dụng thời gian và phát huy tiềm năng của chính mình để đạt được hiệu quả cao hơn trong công việc, giúp cho đối tác khách hàng và đồng nghiệp.

·         Không ngần ngại bày tỏ các quan điểm, ý tưởng đổi mới, cải tiến để hoàn thiện hơn về môi trường làm việc, chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

·         Sẵn sàng chấp nhận cái mới, tuân thủ và tôn trọng các chuẩn mực, nguyên tắc của tổ chức, có tinh thần đồng đội, biết ghi nhận những thành tích của đồng nghiệp.

Sự gắn kết cao của nhân viên với doanh nghiệp sẽ trực tiếp góp phần tăng năng suất lao động và chất lượng sản phẩm dịch vụ, làm cho khách hàng hài lòng hơn. Kết quả là các chỉ tiêu kinh doanh như chi phí được kiểm soát tốt hơn, tỷ lệ biến động nhân sự thấp hơn, doanh thu và lợi nhuận tăng cao hơn v.v..

Làm thế nào để tăng cường sự gắn kết của nhân viên?

Khi nói đến tăng cường sự gắn kết nhân viên có nghĩa là đề cập đến một loạt các biện pháp cải thiện các yếu tố trong công việc, gồm tài chính và phi tài chính tác động đến động lực làm việc (motivation) của mỗi nhân viên.

Có những biện pháp có thể làm được ngay nhưng cần có sự đầu tư tài chính như cải thiện cơ sở vật chất tiện nghi hơn, hiện đại hơn hay thiết kế các chương trình đào tạo, các gói đãi ngộ - phúc lợi phong phú, phù hợp hơn với nhu cầu học tập và tận hưởng cuộc sống của mỗi đối tượng lao động. Điều này làm gia tăng sự hấp dẫn của doanh nghiệp và mức độ hài lòng của nhân viên, làm cho nhân sự tự hào và gắn kết hơn.

Cũng có những biện pháp phi tài chính, đơn giản, không tốn kém nhưng cần nhận thức đúng đắn và kiên trì thực hiện từ các cấp quản lý đến nhân viên. Đó là thu hút được sự quan tâm, đóng góp, đồng lòng từ các nhân viên trong việc cùng xây dựng rõ ràng sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu phát triển chung của doanh nghiệp và bản thân mỗi cá nhân. Đó cũng là việc kiến tạo nên những quy tắc và chuẩn mực làm việc, hành xử phù hợp với giá trị của doanh nghiệp, làm cho mọi nhân viên cùng cam kết, đồng lòng thực hiện điều đó. Đó còn là tạo ra một môi trường làm việc tin cậy, tôn trọng, hợp tác với thói quen hàng ngày biết phát hiện, biểu dương và khen ngợi những hành động đẹp, kết quả công việc tốt, sự sáng tạo, đổi mới của đồng nghiệp và các nhân viên. Đây là những nhân tố tác động trực tiếp, tích cực đến động cơ và cảm xúc làm việc của mỗi nhân viên, làm cho họ yêu công việc hơn, yêu đồng nghiệp hơn, yêu tổ chức hơn – và gắn kết hơn mỗi ngày.

Gắn kết nhân viên hơn với HrmCloud

Chức năng “Thanks” trong HrmCloud là một trong những công cụ tạo động lực và khích lệ nhân viên phi tài chính và hiệu quả nhất mà bạn có thể sử dụng ngay trong doanh nghiệp của mình. Chỉ với 3 thao tác đơn giản:

Step 1. Ghi nhận hành động đẹp hoặc thành tích tốt của đồng nghiệp và nhân viên

Step 2. Chọn biểu tượng thích hợp và viết ngắn gọn lời cảm ơn, khen tặng

Step 3. Chọn người, đơn vị để gửi đến và công khai hiển thị trên trang tường của công ty

  

Sự khích lệ, tuyên dương (Appreciate) kịp thời từ sếp và đồng nghiệp được ghi nhận qua nhiều nghiên cứu khảo sát luôn là biện pháp có hiệu quả nhất trong việc tăng cường gắn kết nhân viên. Nhưng đây lại là việc yếu nhất trong thực tiễn quản lý nhân sự ở các doanh nghiệp Việt Nam bởi văn hóa ngại ngần, ít khi bày tỏ khen ngợi người khác.

Hãy cùng HrmCloud ứng dụng ngay giải pháp tuyệt vời này để thay đổi và kiến tạo môi trường và văn hóa làm việc tích cực, hợp tác, tôn trọng và đầy ắp niềm vui, nhiệt huyết với công việc.

ảnh chuyên gia

Lê Anh Cường

Anh Lê Anh Cường là người sáng lập - CEO của Macconsult, chịu trách nhiệm chủ trì đầu tư phát triển hệ thống HRM SaaS gồm JobCloud.vn và HRMCloud.vn. Anh đã có hơn 15 năm kinh nghiệm trong tư vấn quản lý Doanh nghiệp cho các dự án trong và ngoài nước và làm tư vấn trưởng của hơn 50 dự án tư vấn quản lý về nhân sự.

Bài viết liên quan

Bình luận

Ho van Phu - 2017-12-16 13:12:24

Tôi rất muốn được tu vấn cho Doanh nghiệp chúng tôi cty TNHH Minh Phát 2 Mifaco email hophu@mifaco.com.vn

Trả lời
Admin - 2018-01-06 08:47:30

Cám ơn anh đã quan tâm đến dịch vụ của Macconsult. Mảng tư vấn truyền thống về vấn đề Quản trị nhân sự là dịch vụ cốt lõi của Macconsult. Chúng tối sẽ liên hệ với anh theo email, anh vui lòng check mail.

Nguyễn Hà - 2018-01-04 23:38:56

Hixx...công cụ này như facebook ý! Doanh nghiẹp tôi có mấy nghìn lđ thì chat cả ngày mất. Vui thig có vui nhưng liệu có tạo đk cho nlđ giải trí quá kg?

Trả lời
Admin - 2018-01-06 08:54:06

Chào Anh/chị Nguyễn Hà, cám ơn anh đã quan tâm đến HRMCloud. Tính năng thanks này tại HRMCloud do admin kiểm duyệt mọi thông tin (đăng, sửa, xóa), nhân viên chỉ được tạo những lời cám ơn (theo thiết lập sẵn) để thể hiện cảm xúc của mình tới một đồng nghiệp khác. Nhân viên không có quyền đăng ảnh, tạo thông tin tự do như trên facebook hay các công cụ mạng xã hội như anh vẫn tương tác..nên anh sẽ kg phải quá lo về vấn đề tính giải trí quá cao nhân viện lơ là công việc...Mà nếu Nhân viên sử dụng coi đây là nơi chia sẻ, cảm ơn tới lẫn nhau thì phải chăng đã đạt được mục đích của anh là tạo môi trường tích cực tại Công ty rồi! Cám ơn anh đã quan tâm và chia sẻ.

Nguyễn Thị Thùy Dung - 2018-01-05 14:39:18

Tôi muốn nhận tài liệu tham khảo từ phần mềm này. Gửi lại mail cho tôi theo địa chỉ Thuydungnt-hr@gmail.com

Trả lời
Admin - 2018-01-06 08:54:47

Cảm ơn chị Dung, Ad đã gửi thông tin giới thiệu chị check mail nhé