Đối với một sinh viên, những kinh nghiệm làm việc, cho dù là trong quá
trình thực tập, trao đổi hoặc công việc part-time đều rất đáng quý, vì khi bạn
đã tốt nghiệp và đi làm, bạn đã có những kỹ năng nhất định mà nhiều nhà tuyển dụng
tìm kiếm. Như vậy, bạn sẽ trở nên nổi bật hơn giữa những ứng viên khác và quá
trình xin việc sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Bạn nhận được điều gì từ những công việc làm thêm, thực tập?
Vậy nên, thay vì dành cả kỳ nghỉ hè để đi du lịch, bạn có thể tham gia vào
một khóa thực tập, làm thêm
part-time để trở nên thành thạo
những kỹ năng được chúng tôi nêu sau đây.
Trường học cũng giúp rèn luyện sự độc lập nhưng nó hoàn toàn khác với những
gì có trong một môi trường làm việc. Cấp trên sẽ có cái nhìn khác về bạn khi bạn
khẳng định rằng mình có thể đảm nhận công việc và hoàn thành nó một cách độc lập.
Trong quá trình thực hiện, bạn cũng sẽ hiểu được những điểm mạnh, điểm yếu của
bản thân để tìm cách khắc phục hoặc phát huy.
Phát triển kỹ năng giao tiếp là điều thiết yếu và bạn chỉ có thể làm tốt
được điều này trong môi trường làm việc. Thật vậy, nếu muốn
thành công, bạn phải tinh tế trong quá trình giao tiếp. Bạn phải biết cách trò
chuyện với đồng nghiệp, biết khi nào nên tiến hay lùi một bước,…
Đây là những bài học mà bạn chỉ có thể học được trong môi
trường làm việc thực tế. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm kỹ năng làm
việc hiệu quả cao Tại đây.
Không một người quản lý nào muốn nhân viên của mình liên tục đặt câu hỏi
trong quá trình làm việc. Thay vào đó, họ cần có khả năng tư duy và tự tìm kiếm
giải pháp cho một vấn đề. Do vậy, bất cứ nhân viên nào cũng cần phải chủ động,
tích cực học hỏi kinh nghiệm xử lý những vấn đề phát sinh nếu muốn thăng tiến
trong công việc.
Sự hiểu biết chung về cách thức hoạt động của các tổ chức sẽ giúp bạn phát
triển tốt hơn trong tương lai. Nói cách khác, nó sẽ giúp bạn thấy được bạn có
thực sự phù hợp với ngành nghề này hay không, bạn cần những gì để phát triển tốt
hơn, văn hóa doanh nghiệp có ảnh hưởng tới bạn như thế nào,…
Nếu bạn không thể hòa đồng với những người khác thì bạn nên xem xét thay đổi
mình; vì tất cả các công ty trên thế giới đều được thành lập dựa trên nền tảng
của tinh thần đồng đội. Trong môi trường làm việc, bạn sẽ học được kỹ năng làm
việc nhóm và nhận ra rằng điểm mạnh/yếu của mỗi cá nhân chỉ có thể phát huy hiệu
quả khi được kết hợp với một thứ gì đó lớn hơn.
Kỹ
năng teamwork vô cùng quan trọng trong quá trình làm việc để đạt kết quả cao
Có một thực tế rằng việc quản lý thời gian sẽ khó khăn hơn nhiều trong môi
trường làm việc so với thời đại học. Bạn sẽ học được cách bắt đầu làm việc đúng giờ, giải
quyết những vấn đề cần được ưu tiên, làm nhiều công việc cùng lúc mà vẫn đạt được
hiệu quả cao,…
Chỉ có 3 tháng thực tập không có nghĩa là bạn không cần phải tạo ấn tượng với
những người khác. Trong quá trình làm việc, bạn sẽ học được cách tạo dựng các mối
quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên và thậm chí là cả khách hàng – một kỹ năng thiết yếu cho
cả quãng đường sự nghiệp của bạn sau này.
Như bạn thấy đấy, có rất nhiều thứ bạn có thể học được từ một công việc,
không chỉ là những gì dùng để viết CV. May mắn là hầu hết các nhà tuyển dụng đều sẽ tạo điều
kiện để bạn rèn luyện những kỹ năng này. Để biết thêm nhiều kỹ năng cần thiết
khác, hãy truy cập Blog thường xuyên nhé!
Anh Lê Anh Cường là người sáng lập - CEO của Macconsult, chịu trách nhiệm chủ trì đầu tư phát triển hệ thống HRM SaaS gồm JobCloud.vn và HRMCloud.vn. Anh đã có hơn 15 năm kinh nghiệm trong tư vấn quản lý Doanh nghiệp cho các dự án trong và ngoài nước và làm tư vấn trưởng của hơn 50 dự án tư vấn quản lý về nhân sự.